Home > subversion > ติดตั้ง Subversion บน Windows

ติดตั้ง Subversion บน Windows

วันนี้เรามาเรียนรู้วิธีการใช้งาน ซอฟต์แวร์ Version Control อีกคัวหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักพัฒนาโอเพ่นซอร์ส นั้นก็คือ Subversion
ก่อนหน้าผมใช้แต่ CVS พอมาได้ลองใช้งาน Subversion รู้สึกว่ามันใช้งานง่ายอย่างบอกไม่ถูกเอาจเป็นเพราะว่าผมเคยใช้ CVS มาก่อนหรือเปล่าก็ไม่รู้
ผมจะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดมากนักนะครับจะเน้นวิธีการใช้งานเลยครับเริ่มแรกเลย
1.ท่านสามารถ ดาวน์โหลดตัวซอฟต์แวร์ได้ที่ subversion.tigris.org ถ้าเท่าใช้ ไมโครซอฟต์วินโดวส์ ก็เลือกเอาเวอร์ชั่นบอง win32 นะครับ
2.ทำการติดตั้งเหมือนที่เราติดตั้งโปรแกรมทั่วไปครับ
3.เริ่มการทำงานกับ Subversion โดยเริ่มแรกเราต้องสร้าง Repository ก่อนนะครับ มันก็คือที่เก็บโปรแกรมหรือเอกสารของเรานั้นเองโดยใช่คำสั่งดังนี้

Windows:
c:\>mkdir c:\svn-repos
c:\>svnadmin create c:\svn-repos
4.หลังจากนั่นเราสามารถนำ project ของเราขึ้นไปเก็บไว้ได้เลยโดยใช้คำสั่งดังนี้
Windows :
c:\Project\MyProject>svn import -m “importing MyProejct” file:///c:/svn-repos/myproject/trunk
ถ้าใน โฟล์เดอร์ของท่านมีไฟล์อยู่จะมีขอ้ความข้างล่างขึ้น
Adding yourfile.txt
Adding myfile.txt
Committed reversion 1.
5.การนำโปรเจ็คออกมาจาก server หรือการ check out ใช่คำสั่งดังนี้
c:\> svn co file:///c:/svn-repos/myporject/trunk MyPorject
A myporject\yourfile.txt
A myporject\myfile.txt
Checked out revision 1.

6.หลังจากที่เราทำการแก้ไขไฟล์หรือรวบรวมไฟล์เรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้อง commit งานเรากับ server
c:\MyPorject> svn commit -m “Commit new patch”
Sending yourfile.txt
Transmitting file data .
Committed revision 2.
7.ถ้าเราต้องการ update โปรแกรมของเราบางทีเพื่อนโปรแกรมเมอร์ของเราอาจจะแก้ไขบั๊กหรือมี version ใหม่ให้เราได้ลองใช้
c:\MyPorject> svn update

ครับวันนี้พอแค่นี้ก่อนละกันนะครับวันหลังจะมาบอกวิธีการ สร้าง ชื่อผู้ใช้และการป้องกันความปลอดภัย

ติดตั้ง Subversion Server สำหรับ Windows

Categories: subversion
  1. Audy
    February 1, 2007 at 12:09 am

    เขียนต่อนะครับ
    ติดตามอยู่ครับ add เข้า del.icio.us แล้วครับ

  2. February 1, 2007 at 8:35 am

    ขอบคุณมากครับ

    ผมเขียนวิธีการติดตั้ง Svnserver เรียบร้อยแล้วติดตามอ่านได้เลยครับ

  3. April 3, 2007 at 11:05 am

    สนใจมากครับ

  4. F1RST
    August 1, 2007 at 1:55 pm

    ขอบคุณมากครับ

    ดีครับ ผมตามอ่านเลย

  5. punch13
    July 8, 2008 at 11:07 am

    ขอบคุณค่ะ แต่ก้อยังอยากได้รายละเอียด ที่เกี่ยวกับsubversion และคำอธิบายในแต่ละขั้นตอนอ่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าอีกนะค่ะ

    yuki_kung13@hotmail.com

  6. ตานะ(jajabing)
    July 23, 2008 at 8:38 pm

    ใครมีความรู้เกี่ยวกับ การเขียน Web Servlet โดยใช้ Eclipse ช่วยเมลมาบอกหรือโพสให้หน่อยนะค่ะ ใกล้สอบแล้วยังทำมะได้เลยแง้งๆ
    ja_jabing@gmail.com
    อ่อ…ละก็ใครที่เก่งหรือเป็นSAอ่ะค่ะ กำลังจะเขียน DATA FLOW DIAGRAM(DFD) ช่วยให้ความเห็นและช่วยสอนการเขียนและแนวคิดแบบแหล่มๆ ให้หน่อยนะค่ะ งงมากมาย คือทำระบบอยุ่4ระบบแต่เขียนdfdยังไม่เป็นเลย เพราะงงมากมาย ช่วยเมลล์มาบอกทีนะค่ะ ขอบคุณล้วงหน้าค่ะ thk

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

